ลดความอ้วน ลดน้ำหนัก

จะลดน้ำหนักแบบเร็ว ๆ แล้วตาย หรือ ค่อย ๆ ลด อย่างมีสุขภาพดี
เลือกแบบไหน ?

น้ำหนัก หนักกาย หนักใจ
“อ้วน” เป็นปัญหาใหญ่ของคนยุคใหม่ ที่อาหารประจำวันส่งเสริมให้อ้วนได้ใจจริง ๆ ตลาดลดความอ้วนจึงเป็นตลาดใหญ่ที่หวือหวา ท้าทาย และอันตราย หากใช้อาหารเสริม (หรือยาลด) แบบไม่ระวัง

เดิมทีมีการใช้ยาลด กลุ่มดัดแปลงมาจากยาแอมเฟตามิน (ยาม้าหรือยาบ้า) ซึ่งทำให้ตื่นเต้นจนกินข้าวไม่ได้ (นักวิทยาศาสตร์ค้นพบว่าอารมณ์ตื่นเต้น เป็นอารมณ์ที่ทำให้ทานข้าวไม่ได้ ไม่เชื่อลองถูกรางวัลที่หนึ่งดู ไม่กินข้าวเป็นเดือนแน่เลย) ส่วนอารมณ์อกหักหรือซึมเศร้าจะทำให้อ้วน กินประชดแฟนทิ้งประมาณนั้น ซึ่งได้ผลลดน้ำหนักเร็วทันใจ แต่อาจตายไม่ทันตั้งตัวด้วย เพราะผลข้างเตียงสูงและเฉียบพลัน เช่น ไตวาย หัวใจวาย จึงมีการควบคุมห้ามจำหน่าย หากจะใช้ต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์

เมื่อใช้ยาไม่ได้ก็ต้องหันมาพึ่งอาหารเสริมที่มีผลลดไขมัน อาหารเสริมกลุ่มนี้จึงดาหน้าเข้าตลาดอย่างรวดเร็ว สู่ทุกระดับตั้งแต่แม่ค้าจนถึงไฮโซ เพราะผู้หญิงก็ต้องการหุ่นสวยเองบางร่างน้อย จึงเสาะแสวงหาทุกวิถีทางในการลดย้ำหนัก

หลักการลดความอ้วนไม่ยาก แต่ปฏิบัติไม่ง่าย เพียงแค่ลดการเพิ่มน้ำหนักเข้าร่างกาย (ลด Input) และหรือเพิ่มการกำจัดน้ำหนักออกจากร่างกาย (เพิ่ม Output) เท่านั้น ฟังง่ายมาก แต่ทำยากที่สุด

การลด Input ก็คือ การกินอาหารประเภทแป้งและไขมันให้น้อยลง (ปกติกินแป้งเท่าไหร่ ให้ลดลงครึ่งหนึ่ง กินไขมันเท่าไหร่ ลดเหลือ หนึ่งในสี่) หรือขัดขวางการดูดซึมน้ำตาลจากทางเดินอาหารเข้าสู่ระบบเลือด หรือป้องกันการเปลี่ยนน้ำตาลให้เป็นไขมัน เพื่อลดการสะสมไขมันใต้ผิวหนัง หรือการลดพุงนั่นเอง

การเพิ่ม Output ก็คือ การเร่งสลายไขมันไปเป็นพลังงานด้วยการออกกำลังกายหรือด้วยการใช้อาหารเสริม เร่งการสลายไขมัน เร่งการใช้พลังงานของร่างกาย

เมื่อเราลดการนำเข้าและเพิ่มการสลายออก ความอ้วนก็จะลดลง ส่วนประกอบอื่นก็จะเป็นอาหารเสริมที่ทำให้ลดน้ำหนักแล้วไม่เหี่ยว ลดแบบกระชับ ลดแบบเนื้อแน่น ไม่เหลว ผิวไม่ลายหลังจากไขมันสลาย หรือไม่เกิดโยโย่เอฟเฟค (อาการอ้วนหนักกว่าเดิมเมื่อเลิกกินอาหารลดน้ำหนัก มักเกิดจากการใช้ยาลดที่มีผลต่อสมอง)

อาหารเสริมที่นิยมใช้ลดน้ำหนัก

กลุ่มลด Input
Fiber สารสกัดจากตะบองเพชร สารสกัดจากถั่วขาว สารสกัดจากเมล็ดกาแฟสด ฯลฯ

กลุ่มเพิ่ม Output
L-Carnitine Chromium สารสกัดจากพริก สาหร่ายเคลป์ ฯลฯ

กลับหน้าแรก

แหล่งรวมผลิตภัณฑ์ที่เปี่ยมไปด้วยคุณภาพ ขอบพระคุณทุกท่านที่ให้ความสนใจและคอยติดตามข้อมูลข่าวสารจากทางเรา