นอนไม่พอ มีผลต่อสุขภาพจิต

เมื่อไม่นานมานี้มีงานวิจัยใหม่จากนักศึกษา มหาวิทยาลัยอริโซนา ในเมืองทูซอน รัฐอริโซนา สหรัฐอเมริกา ศึกษาเกี่ยวกับการนอนหลับที่ไม่เพียงพอในแต่ละคืน ที่อาจเชื่อมโยงกับความเสี่ยงต่อสุขภาพจิตที่ย่ำแย่ โดยเฉพาะในหมู่นักศึกษามหาวิทยาลัย

จากการวิเคราะห์ข้อมูลนักศึกษามากกว่า 110,000 ราย ที่เข้ามาประเมินภาวะสุขภาพแห่งชาติ ก็พบว่าการนอนหลับไม่เพียงพอเชื่อมโยงกับภาวะสุขภาพจิตเพิ่มขึ้น 19-29%, เกิดเหงาเพิ่มขึ้น 19%, อารมณ์หดหู่เพิ่มขึ้น 21%, มีความวิตกกังวลเพิ่มขึ้น 25%, อยากจะทำร้ายตัวเองเพิ่มขึ้น 25%, คิดฆ่าตัวตายเพิ่มขึ้น 28% และอ่อนเพลียเพิ่มขึ้น 29% ในระหว่างที่เกิดอาการอื่นๆ นอกจากนี้ ยังตรวจสอบนักกีฬาและนักเรียนเกือบ 8,500 คน แบบกลุ่มย่อยก็พบความสัมพันธ์ที่คล้ายคลึงกัน แต่ในส่วนนี้ยังไม่พบข้อมูลที่ชัดเจนนัก โดยเฉพาะยังมีข้อสงสัยว่าอาจมีความแตกต่างในการตอบสนองของนักกีฬาที่มีต่อการนอนหลับไม่เพียงพอ

ผลการวิจัยสรุปว่าการนอนหลับไม่เพียงพอในแต่ละคืน จะก่อความเสี่ยงของอาการสุขภาพจิตที่อาจเพิ่มขึ้นประมาณ 20% ซึ่งจะช่วยให้ผู้ที่ให้บริการด้านการแพทย์และมหาวิทยาลัย เล็งเห็นความสำคัญของการนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ เพราะไม่เพียงช่วยสุขภาพร่างกายโดยรวม ยังช่วยในเรื่องสุขภาพจิตด้วยเช่นกัน.

โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย นพ.วิญญู ชะนะกุล รองผู้อำนวยการสถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยา กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) แถลงข่าว “กิจกรรมวันนอนหลับโลก”

นพ.วิญญู กล่าวว่า การนอนเป็น 1 ใน 3 ปัจจัยสำคัญต่อสุขภาพที่ดี จากข้อมูลขององค์การอนามัยโลก การนอนที่เหมาะสมส่วนใหญ่เฉลี่ยอยู่ที่ 7-9 ชั่วโมง การนอนให้ดีมีคุณภาพถือเป็นสิ่งสำคัญ เพราะปัญหาการนอนไม่เพียงพอมีผลกระทบมาก อย่างผลระยะสั้น จะทำให้ไม่มีสมาธิ หงุดหงิดง่าย มีปัญหาต่อการเรียนรู้ในวันถัดไป โดยพบว่าคนที่นอนหลับไม่เพียงพอมีปัญหาขาดงาน ทำงานไม่มีประสิทธิภาพ มากกว่าคนที่นอนหลับอย่างเพียงพอถึง 3 เท่า

ส่วนในระยะยาว มีความเกี่ยวข้องกับปัญหาสุขภาพ เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง อาจส่งผลให้เกิดปัญหาโรคซึมเศร้า โรคไบโพลาร์หรือคนสองบุคลิก โดยเฉพาะผู้ที่เป็นผู้ป่วยอยู่เดิมอาจจะทำให้อาการกำเริบได้ ทั้งนี้ภาวะอ้วนก็เป็นส่วนหนึ่งที่อาจมา จากการนอนไม่เพียงพอ เนื่องจากมีผลต่อระบบการเผาผลาญของร่างกาย ทำให้เกิดความอยากอาหาร แต่ปัญหาคือยังไม่มีข้อมูลวิจัยยืนยันชัดเจนถึงสาเหตุเช่นกัน

นพ.วิญญู กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ที่หลายคนเชื่อว่าการนับแกะจะช่วยให้นอนหลับง่ายนั้น จริงๆนั้นไม่มีข้อมูลยืนยัน แต่ที่แน่ๆจะทำให้เกิดความกังวล ทำให้หลับยากขึ้น

กลับหน้าแรก

แหล่งรวมผลิตภัณฑ์ที่เปี่ยมไปด้วยคุณภาพ ขอบพระคุณทุกท่านที่ให้ความสนใจและคอยติดตามข้อมูลข่าวสารจากทางเรา